11 March 2009

เริ่มต้นกับโมเดลรถไฟ


อะไรคือความแตกต่างระหว่างรถไฟของเล่นและโมเดลรถไฟ

รถไฟทั้งหมดอาจจัดเป็นรถไฟของเล่นได้ แต่รถไฟของเล่นบางอย่างเท่านั้นที่จัดเป็นโมเดลรถไฟ
โมเดลรถไฟถูกออกแบบมาอย่างถูกต้องตามสัดส่วน ของรถไฟต้นแบบ ส่วนรถไฟของเล่นนั้นทำขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ในสัดส่วนต่างๆของรถไฟ


โมเดลรถไฟแพงมากไม๊

มันก็แพงเหมือนกัน แต่ก็เหมือนกับสิ่งต่างๆรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ จักรยาน การตกปลา ดำน้ำ เสื้อยืด ก็มีทั้งถูกทั้งแพง เช่น กางเกงยีนส์ ก็มีตั้งแต่ราคาไม่กี่สิบบาท ไปจนถึง ตัวละหลายหมื่นบาท
โมเดลรถไฟก็เช่นกันมีทั้งถูกและแพง คุณสามารถหาได้ในราคาหลักร้อยบาท จนถึง หลายแสนบาท อยู่ที่คุณเลือกเอง

เริ่มต้นโมเดลรถไฟด้วยชุดสตาทเตอร์เซ็ท

หากกำลังสนใจที่จะเริ่มเล่นโมเดลรถไฟ โมเดลรถไฟในชุดสตาทเตอร์เซ็ท ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ในชุดสตาทเตอร์เซ็ทโดยส่วนใหญ่แล้วจะประกอบด้วย หัวรถจักรอย่างน้อย 1 หัว และมีรถพ่วงมาให้ด้วย อาจเป็นขบวนรถสินค้า หรือ ขบวนรถโดยสาร และนอกจากนั้นก็จะมีรางตรง รางโค้งมาให้ เพียงพอที่จะต่อเป็นวงกลมหรือวงรีได้ 1 วง บางเซ็ทอาจจะมีรางสับมาให้ด้วย และที่ขาดไม่ได้คือตัวคอนโทรลรถไฟ ซึ่งจะมีชุดหม้อแปลงไฟมาให้ และ สายไฟที่จ่ายไฟจากตัวคอนโทรลไปยังรางรถไฟ ข้อดีของชุดสตาทเตอร์เซ็ท ก็คือราคาย่อมเยา ซื้อกล่องเดียวสามมารถเริ่มเล่นได้ทันที ไม่ต้องเลือกซื้อหลายอย่าง แต่บางท่านก็แย้งว่าชุดสตาทเตอร์เซ็ทคุณภาพไม่ดี ถ้าซื้อมาแล้วหลังจากเล่นไประยะนึงก็ต้องเสียเงินซื้อหัวรถจักรใหม่ที่มีคุณภาพสูงๆ รายละเอียดมากๆ แต่ผมว่าการเริ่มต้นด้วยชุดสตาทเตอร์เซ็ท ก็เป็นการทดสอบว่าเรารัก และ จริงจัง ในการเป็น model railroader มากแค่ไหน เพราะบางท่านเมื่อซื้อมาเล่นแล้วอาจจะไม่ค่อยชอบ ก็ไม่ต้องเสียดายเงินที่จ่ายไปมากนัก

ทำไมต้องมีเสกล

โมเดลรถไฟไม่ได้มีขนาดเดียวกันเหมือนกับ รถไฟจริงๆ โมเดลรถไฟจะถูกย่อส่วนลงจากขนาดของรถไฟของจริง ยกตัวอย่างเช่น โมเดลรถไฟ S scale ก็คือโมเดลรถไฟที่ผลิตขึ้นตามแบบของรถไฟจริงๆ แต่ย่อส่วนลงมาในอัตราส่วน 1:64 หมายความว่า ถ้ารถไฟของจริงยาว 640 cm.
โมเดลรถไฟก็จะมีขนาด 10 cm. นอกจากนั้น อาคาร บ้านเรือน ต้นไม้ สะพาน ถนน ทุกๆสิ่งใน เลเอาท์ ก็ถูกสร้างขึ้นมาในอัตราส่วน 1:64 เช่นเดียวกัน

มารู้จักเสกลต่างๆกัน

เพื่อเป็นการง่ายในการสื่อสารและความเข้าใจที่ตรงกัน จึงได้มีการกำหนดตัวอักษร เพื่อเป็นตัวแทนของขนาดเสกลต่างๆดังนี้ เรียงลำดับจากขนาดใหญ่àเล็ก

O scale อัตราส่วน 1:48
S scale อัตราส่วน 1:64
OO scale อัตราส่วน 1:76
HO scale อัตราส่วน 1:87
N scale อัตราส่วน 1:160
Z scale อัตราส่วน 1:220



ตัวอย่าง trackplan ที่นำแบบมาจาก noch มาดัดแปลงเล็กน้อย
โดยใช้รางโค้ง18" และ 22" ความชัน ประมาณ 3.5% ขนาด 4X8 ฟุต
ใช้โปรแกรมช่วยออกแบบเลย์เอาท์ของAtlas RTS8.0
Download







-----------------------------------------------------------------
รถไฟจำลอง โมเดลรถไฟ Model Train HO Scale 1/87
Trix 21501 Digital starter set
13,500 B.
มีของพร้อมส่ง ไม่ต้องรอ ไม่ต้องสั่ง








โมเดลรถไฟ รถไฟโมเดล โมเดลต้นไม้ ต้นไม้โมเดล
PIKO Starter-Set

Pers.zug Dampflok
(HO scale) German starter train set with a G7 tender 0-8-0 steam locomotive, three coaches and a baggage car. The set is complete with a track oval with passing siding, a throttle and a 220V transformer.

Epoch III, digital ready with NEM652 interface, NEM couplers.
8,900 Baht ***New in the box***

http://www.thaimrr.blogspot.com/








------------------------------------------------------------------------
รถไฟจำลอง โมเดลรถไฟ Model Train HO Scale 1/87

โมเดลรถไฟ รถไฟโมเดล โมเดลต้นไม้ ต้นไม้โมเดล


Product Features and Details
Prototype: Siemens Dispolok, Inc. class ER 20 EuroRunner general-purpose locomotive. Same design as the Austrian "Hercules" class. Used for privately owned railroad transportation companies (EVU) as a lease locomotive. Era V.Model: The locomotive is constructed of metal with many cast-in details. The total design of the locomotive is ideal for model railroad operation. The locomotive has a digital decoder for DCC, Selectrix, and conventional operation. It also has a special can motor, centrally mounted. 4 axles powered by cardan shafts. 2 traction tires. The headlights are maintenance-free LED's, they will work in conventional operation, and they can controlled digitally. The locomotive has NEM coupler pockets. Length over the buffers 217 mm


***NEW without box***

7,900 Baht






หน้าแรก/Home

No comments: